Công ty không tiếp tục hợp tác cùng sau khi tôi đi nghĩa vụ quân sự về là đúng hay sai?

hỏi đáp lao động

  Câu hỏi: Tháng 10/2014, tôi ký HĐLĐ xác định thời hạn 36 tháng với một công ty xây dựng ở TP. Hồ Chí Minh với vị trí là Kỹ sư điện. Tuy nhiên, ngày 25/8/2015 tôi được lệnh gọi đi nghĩa vụ quân sự (NVQS) nên tạm hoãn công việc ở công ty từ ngày 1/9/2015 đến hết ngày 20/9/2017 và có ký phụ lục hợp đồng về việc tạm hoãn này. Ngày 22/9/2017, tôi được xuất ngũ. Ngày 25/9/2017 tôi lên công ty làm việc nhưng Trưởng phòng nhân sự nói rằng việc tôi đi NVQS khiến công ty phải bố trí người thay thế cho nên hiện tại nhân sự đã đủ và không còn vị trí để sắp xếp cho tôi. Công ty tôi làm như vậy có đúng không? Tôi phải làm thế nào để bảo vệ quyền lợi cho mình?

  (Câu hỏi của anh Hồ Văn L ở xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang)

Trả lời:

  Đối với câu hỏi của anh Hồ Văn L chúng tôi xin trả lời như sau:

  Trường hợp của anh thuộc một trong những trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng được quy định tại Khoản 1 Điều 32 BLLĐ 2012.

  Điều 10 Nghị định 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ có quy định về việc nhận lại người lao động khi hết thời hoạn tạm hoãn hợp đồng lao động như sau:

  ” 1. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn hợp đồng lao động, người lao động phải có mặt tại nơi làm việc và người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc. Trường hợp người lao động không thể có mặt tại nơi làm việc theo đúng thời hạn quy định thì người lao động phải thỏa thuận với người sử dụng lao động về thời điểm có mặt.

  2. Người sử dụng lao động có trách nhiệm bố trí người lao động làm công việc trong hợp đồng lao động đã giao kết. Trường hợp không bố trí được công việc trong hợp đồng lao động đã giao kết thì hai bên thỏa thuận công việc mới và thực hiện sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động đã giao kết hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.

  Theo đó, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn HĐLĐ, anh đã có mặt tại nơi làm việc và phía công ty phải nhận anh trở lại làm việc và có trách nhiệm bố trí công việc cho anh đúng theo HĐLĐ là kỹ sư điện. Nếu không bố trí được công việc này thì hai bên sẽ thỏa thuận bố trí một công việc khác cho anh và thực hiện sửa đổi, bổ sung HĐLĐ đã giao kết hoặc giao kết HĐLĐ mới.

  Để bảo vệ quyền lợi cho mình anh có thể kiến nghị trực tiếp lên lãnh đạo công ty. Nếu phía lãnh đạo công ty không giải quyết hoặc có giải quyết nhưng không đồng ý với cách giải quyết đó thì anh có thể khiếu nại lên Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và xã hội để được bảo vệ quyền lợi. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Thanh tra Sở lao động-Thương binh và Xã hội anh có thể khởi kiện ra Tòa án cấp huyện/quận nơi công ty anh có trụ sở để giải quyết.

  Trên đây là ý kiến giải đáp của Công ty Luật Minh Tín. Để được hỗ trợ vui lòng liên hệ số điện thoại: 0915.177.856 hoặc địa chỉ: Công ty Luật TNHH Minh Tín, tầng 4, tòa nhà Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội.

Sharing is caring!

3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

EnglishVietnamese