bảo hộ nhãn hiệu

[:vi]Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu[:en]Register for trademark protection[:]

[:vi]

  Nhãn hiệu là một từ, cụm từ, tên, ký tự, một bản phác thảo hay một hình tượng trưng. Nhãn hiệu được sử dụng bởi cá nhân hoặc công ty nhằm phân biệt sản phẩm/dịch vụ của cá nhân/công ty này với sản phẩm/dịch vụ của cá nhân/công ty khác.

  Biểu trưng (logo) là một biểu tượng riêng biệt có thể là kí hiệu, chữ viết cách điệu, biểu tượng, hình tượng… kết hợp với cách thức thể hiện tạo thành. Một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một Công ty hay các tổ chức phi thương mại, hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hay một cá nhân. Thông thường, biểu tượng được chủ thể công nhận ngay sau khi nó được thiết kế xong và mặc nhiên có bản quyền. Ít xảy ra trường hợp một biểu trưng tồn tại một thời gian dài mà không hoặc chưa có bản quyền. Trong hoạt động quảng bá, biểu trưng không phải là thương hiệu. Tuy nhiên nó là ấn tượng bên ngoài để dễ nhận ra thương hiệu.

  Về cơ bản biểu tượng cho thương hiệu cần có những điểm quan trọng sau:

  – Khác biệt: có những dấu hiệu đặc biệt gây ấn tượng thị giác mạnh, dễ phân biệt. Điều này là hết sức quan trọng của biểu tưởng. Nó giúp phân biệt thương hiệu của sản phẩm hay dịch vụ này với sản phẩm dịch vụ khác. Sự khác biệt sẽ làm cho thương hiệu dễ đi vào tâm trí của khách hàng hơn. Để tạo sự khác biệt, các nhà thiết kế thường tránh những hình cơ bản, được dùng mang tính phổ biến. Sự khác biệt sẽ làm tăng khả năng được pháp luật bảo hộ.

  – Khả năng thích nghi: có khả năng thích nghi trong nhiều thị trường khác nhau, các nền văn hoá hay ngôn ngữ khác nhau. Trên thực tế, khách hàng ở các nước khác nhau, có nền văn hoá khác nhau và ngôn ngữ khác nhau thường có cách hiểu khác nhau đối với các hình ảnh hay ký hiệu. Do đó, các biểu trưng thương mại quốc tế ít dùng hình ảnh mang ý nghĩa sẵn có theo một nền văn hoá hay ngôn ngữ nào mà sử dụng những hình ảnh mới rồi gắn chúng với các liên tưởng về sản phẩm và dịch vụ.

  – Đơn giản, dễ nhớ: những hình ảnh tạo thành bởi các đường nét đơn giản dễ được nhận biết nhanh chóng. Việc suy diễn về ý tưởng của nhà thiết kế cũng dễ dàng hơn. Trong thời gian ngắn quan sát, người xem có thể hình dung lại đường nét của biểu tượng trong trí nhớ. Trong bối cảnh cạnh tranh không ngừng của các dòng sản phẩm cũng như dịch vụ, khi nó cùng được khuếch trương trên các phương tiện thông tin đại chúng, biểu tượng của thương hiệu sẽ không được khách hàng biết đến nếu nó phức tạp và khó nhớ, dù là bằng tên gọi, ký hiệu hay chữ viết. Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng thế giới nói riêng và của Việt Nam nói chung đều sử dụng những dấu hiệu thương hiệu rất đơn giản.

  – Có ý nghĩa: logo, hình ảnh cần biểu thị được những nét đặc trưng cho sản phẩm hay các chủ đề liên quan đến sản phẩm dịch vụ. Nhiều nhà thiết kế biểu trưng coi trọng hình dạng giản dị, dễ đọc vì biểu trưng phức tạp thường khó nhận biết khó đi vào tâm trí người quan sát và thị trường.

  – Hình dáng: trên thực tế có thể kết hợp ký hiệu với tên thương hiệu. Khá nhiều doanh nghiệp chọn một ký hiệu đặc thù kết hợp với tên thương hiệu để tạo thành biểu tưởng đặc trưng. Khi thương hiệu đã trở nên nổi tiếng, ký hiệu có thể đứng độc lập để tạo nên sự nhận biết về thương hiệu.

  Cách khác để tạo ra ấn tượng là dùng kiểu chữ đặc thù của tên thương hiệu. Đây là hình thức cách điệu tên thương hiệu bằng cách sử dụng kiểu chữ đặc thù. Bao gồm việc sử dụng phông chữ, chữ hoa – chữ thường, thay đổi độ đậm nhạt hoặc cách viết cách điệu. Khi thiết kế biểu trưng theo cách này, doanh nghiệp có thể sử dụng thiết kế đặc thù của tên thương hiệu đầy đủ hoặc viết tắt.

  – Màu sắc: Màu sắc cũng có xu hướng đơn giản, dễ dàng được nhận thấy và ghi nhớ.

  Ví dụ:

  + Màu đen thể hiện sự trang trọng, đặc biệt, mạnh mẽ, quyền lực, tinh tế, truyền thống.

  + Màu xanh dương thể hiện uy quyền, đĩnh đạc, an toàn, đáng tin cậy, truyền thống, ổn định, trung thành.

  + Màu nâu/vàng thể hiện sự cổ điển, lợi ích, trần tục, giàu sang, truyền thống, bảo thủ.
  + Màu xám/bạc thể hiện sự ảm đạm, quyền lực, thực tế, tâm linh, tin tưởng.
  + Màu xanh thể hiện sự yên tĩnh, lành mạnh, khoẻ khoắn, ổn định, khao khát.
  + Màu hồng thể hiện nữ tính, ngây thơ, dịu dàng, khoẻ mạnh, trẻ trung.
  + Màu tím thể hiện tinh tế, tâm lý, giàu sang, hoàng tộc, trẻ trung, bí ẩn.
  + Màu đỏ thể hiện sự hung hăng, mạnh mẽ, bền bỉ, đầy sức sống, kinh sợ,

  Với tất cả những hội tụ nêu trên sẽ tạo ra một biểu tượng thương hiệu có tính riêng biệt, với khả năng bảo hộ của pháp luật cao. Từ đó xây dựng một nền tảng vững chắc cho việc tạo lập giá trị sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp trên thương trường.

  Tại sao cần phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

bảo hộ nhãn hiệu
Tại sao cần đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

  Nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của các bên với nhau. Bảo hộ nhãn hiệu được hiểu là sự can thiệp của Nhà nước nhằm ngăn chặn các chủ thể khác vi phạm nhãn hiệu.

  Làm thế nào để xử lý vi phạm nhãn hiệu hay quyền sở hữu trí tuệ?

  Khi nhãn hiệu đã được pháp luật bảo hộ, chủ sở hữu được toàn quyền khai thác lợi ích thương mại từ nhãn hiệu của mình trong thời gian bảo hộ.

  Đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ, bất kì chủ thể nào sử dụng nhãn hiệu đó mà không được chủ sở hữu nhãn hiệu đồng ý đều là hành vi xâm phạm và bị xử lý theo pháp luật. Bên được bảo hộ có quyền yêu cầu xử lý bên khác khi họ sử dụng nhãn hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn  với nhãn hiệu của bên được pháp luật bảo hộ.

  Đã có rất nhiều khách hàng do không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu mà bị xử lý vi phạm nhãn hiệu dù doanh nghiệp của họ đã hoạt động rất lâu với nhãn hiệu đó trên thị trường (tiêu biểu như vụ cà phê Trung Nguyên – G7). Những công ty đó buộc phải loại bỏ nhãn hiệu của mình ra khỏi tất cả các sản phẩm, dịch vụ họ kinh doanh, bị kiện bồi thường,… gây ra thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. 

  Như vậy, nhãn hiệu đã được bảo hộ có lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để nhận được sự bảo hộ của Nhà nước cần phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và được cấp văn bằng bảo hộ tại Cục sở hữu trí tuệ.

  Nếu muốn đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho bao bì, sản phẩm,… thì phải làm thế nào?

  Công ty Luật Minh Tín với đội ngũ luật sư, luật gia chuyên nghiệp trong lĩnh vực pháp lý chuyên ngành, cam kết sẽ phối hợp xây dựng thương hiệu cùng Quý khách hàng.

  Trên đây là một số phân tích về nhãn hiệu, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Hy vọng với những gì Luật Minh Tín đưa ra sẽ giúp quý khách hàng lựa chọn được phương án giải quyết tốt nhất vấn đề của mình.

  Để được tư vấn chi tiết về vấn đề bảo hộ nhãn hiệu, quý khách vui lòng liên hệ tới Công ty Luật Minh Tín (Điện thoại: 0243.555.8410/0914179856).

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý Khách hàng!
Trân trọng

Ls. Phạm Đức Thảo

[:en]

A brand is a word, phrase, name, character, a sketch or a doodle. Trademarks are used by individuals or companies to distinguish this individual / company product / service from another product / service of an individual / company.

A logo is a separate symbol that can be a symbol, a stylized script, a symbol, … combined with a way of expressing its creation. A trademark or brand, an image representing a company or non-commercial organization, an image representing an event, a contest, a movement or an individual.

Typically, the logo is recognized by the subject as soon as it is designed and copyrighted. It is unlikely that a logo exists for a long time without or without copyright. In promotional activities, logos are not brands. However it is impressive outside to easily identify the brand.

Basically the symbol for the brand needs to have the following important points:

–  Difference: there are special signs that make a strong visual impression, easy to distinguish. This is very important of the symbol. It helps differentiate the brand of this product or service from other products and services.

The difference will make the brand easier to enter the minds of customers. To make a difference, designers often avoid the basic, used images that are popular. The difference will increase the likelihood of being protected by law.

–  Adaptability: able to adapt in different markets, cultures or languages.

In fact, customers in different countries, with different cultures and different languages ​​often have different understandings for images or symbols. Therefore, international trade logos use less images that are available in a culture or language but use new images and then attach them to associations of products and services.

–  Simple, easy to remember: images made up of simple lines are quickly recognizable. It is also easier to deduce the designer’s idea. In the short time of observation, viewers can visualize the outline of the symbol in memory.

In the context of constant competition of products and services, when it is promoted in mass media, the brand’s logo will not be known to customers if it is complicated and hard to remember, whether it is by name, symbol or letter. Most of the world famous brands in particular and Vietnam in general use very simple brand signs.

–  Meaning: logos, images need to express the features for the product or topics related to the product or service.

Many iconic designers value the simple, easy-to-read form because complex logos are often difficult to identify and go into the observer’s mind and the market.

–  Shape: in fact, it can be combined with a brand name. Many businesses choose a specific symbol associated with the brand name to create a characteristic symbol. When the brand has become famous, symbols can stand independently to create awareness of the brand.

Another way to create an impression is to use a brand-specific typeface. This is a stylized form of brand name using a specific typeface. Includes the use of fonts, uppercase – lowercase letters, changes in lightness or stylized writing. When designing logos in this way, businesses can use the specific design of the full brand name or abbreviation.

–  Colors: Colors also tend to be simple, easily noticed and remembered. For example:

+  Black represents solemn, special, strong, sophisticated, traditional;

+  Blue shows authority, poise, safety, trustworthiness, tradition, stability, loyalty;

+  Brown / yellow represents classic, benefits, mundane, rich, traditional, conservative;

+  Gray / silver shows gloom, power, reality, spirituality, trust;

+  Blue shows quiet, healthy, stable, longing;

+   Pink shows feminine, innocent, gentle, healthy, youthful;

+  Purple expresses sophistication, psychology, wealth, royal, youthful, mysterious;

+  Red represents aggression, strength, endurance, vitality, fear.

With all the above convergence will create a brand logo with a distinct, with the ability to protect the law. Thereby building a solid foundation for creating value of products and services for businesses in the market.

Why need to register for trademark protection?

bảo hộ nhãn hiệu
Register for trademark protection

Trademarks are signs used to distinguish the goods, products and services of the parties together. Trademark protection is understood as an intervention of the State to prevent other entities from violating trademarks.

How to handle trademark infringement or intellectual property rights?

When a trademark is protected by law, the owner has full right to exploit the commercial interests of his trademark during the period of protection.

For a protected trademark, any entity that uses the trademark without the trademark owner’s consent is an infringement and is dealt with in accordance with the law. The protected party has the right to request treatment of another party when they use a trademark that is identical or confusingly similar to the trademark of the party protected by law.

There were a lot of customers who did not register for trademark protection but were dealt with trademark violations even though their businesses have been operating for a long time with that brand on the market (typically Trung Nguyen coffee – G7 ). Those companies are forced to remove their trademarks from all the products and services they trade, are sued for compensation, … causing great damage to the business.

Thus, protected trademarks have great benefits for businesses. However, in order to receive protection from the State, it is necessary to register for trademark protection and to be granted a protection title at the Intellectual Property Department.

What if I want to register an industrial design for packaging, products,…?

Minh Tin Law Firm with a team of lawyers, professional lawyers in the field of specialized legal, committed to coordinating branding with customers.

Above are some brand analysis, trademark registration protection. Hope with what the Minh Tin Law will help customers choose the best solution to solve their problems.

For detailed advice on trademark protection and other legal assistance, please contact Minh Tin Law Firm at:

Phone: 024.3555.8410/0915.177.856

HOTLINE: 0902.267.116

Email: info@luatminhtin.vn

Address: 4th floor, Ha Thanh Plaza Building, 102 Thai Thinh Street, Dong Da District, Ha Noi City.

We hope to receive your cooperation!

Best regards.

[:]

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *