Tại sao cần phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

bảo hộ nhãn hiệu

1. Có bắt buộc phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không?

  Nhãn hiệu, thương hiệu là một từ, cụm từ, tên, ký tự, một bản phác thảo hay một hình tượng trưng.

  Biểu trưng (logo) là một biểu tượng riêng biệt. Nó có thể là kí hiệu, chữ viết cách điệu, biểu tượng, hình tượng… kết hợp với cách thức thể hiện tạo thành.

Nhãn hiệu, thương hiệu hay logo đều được sử dụng bởi cá nhân hoặc công ty nhằm phân biệt sản phẩm/dịch vụ của cá nhân/công ty này với sản phẩm/dịch vụ của cá nhân/công ty khác. Một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một Công ty hay các tổ chức phi thương mại, hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hay một cá nhân.

Nói một cách đơn giản thì nhãn hiệu, thương hiệu hay logo đều là dấu hiệu nhận biết giúp khách hàng phân biệt về một sản phẩm/dịch vụ.

Luật Sở hữu trí tuệ không có bất cứ quy định nào bắt buộc bạn phải đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm hàng hóa/dịch vụ của mình cả. Tuy nhiên, nhằm tránh tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ như việc đối thủ có nhãn hiệu, thương hiệu, logo giống hoặc gần giống khiến khách hàng nhầm lẫn, giảm uy tín của đơn vị  mình thì chúng ta nên đăng kí bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu, logo.

Hiện nay, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt về vấn đề nhãn hiệu, thương hiệu, logo tại Việt Nam là rất phổ biến. Do đó, chỉ khi chúng ta đăng ký nhãn hiệu, logo, thương hiệu độc quyền thì chúng ta mới hoàn toàn được sử dụng, được pháp luật bảo vệ và có quyền yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành xử lý vi phạm với các chủ thể sử dụng trái phép mà thôi.

vi phạm nhãn hiệu
Tình trạng vi phạm nhãn hiệu rất phổ biến tại VN

Tuy việc đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu, logo là không bắt buộc nhưng chúng tôi khuyên bạn nên đăng ký nhãn hiệu và tiến hành các thủ tục càng sớm càng tốt. Như người xưa có dạy rằng “trâu chậm uống nước đục”. Nếu chúng ta đăng ký sớm thì sẽ có nhiều lợi thế và ngày ưu tiên hơn. Còn nếu chúng ta đăng ký sau thì rất có thể khi tra cứu, thông tin về nhãn hiệu, thương hiệu hay logo đó chưa được công bố nhưng nó lại đang chờ để giải quyết rồi. Mà việc đăng ký nhãn hiệu sẽ được cấp cho người đăng ký đầu tiên mà thôi.

Như vậy đến khi chúng ta đăng ký thì thông tin của nhãn hiệu, thương hiệu, logo của chúng ta sẽ bị trùng lặp và không đăng ký được.

Liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại 0902.267.116/0934.103.586 để được tư vấn từ các chuyên gia có kinh nghiệm và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu, logo sớm nhất.

2. Những vấn đề cần quan tâm đối với nhãn hiệu

  – Khác biệt: có những dấu hiệu đặc biệt gây ấn tượng thị giác mạnh, dễ phân biệt. Điều này là hết sức quan trọng của biểu tượng. Nó giúp phân biệt thương hiệu của sản phẩm hay dịch vụ này với sản phẩm dịch vụ khác.

Sự khác biệt sẽ làm cho thương hiệu dễ đi vào tâm trí của khách hàng hơn. Để tạo sự khác biệt, các nhà thiết kế thường tránh những hình cơ bản, được dùng mang tính phổ biến. Sự khác biệt sẽ làm tăng khả năng được pháp luật bảo hộ.

  – Khả năng thích nghi: có khả năng thích nghi trong nhiều thị trường khác nhau, các nền văn hoá hay ngôn ngữ khác nhau.

Trên thực tế, khách hàng ở các nước khác nhau, có nền văn hoá khác nhau và ngôn ngữ khác nhau thường có cách hiểu khác nhau đối với các hình ảnh hay ký hiệu. Do đó, các biểu trưng thương mại quốc tế ít dùng hình ảnh mang ý nghĩa sẵn có theo một nền văn hoá hay ngôn ngữ nào mà sử dụng những hình ảnh mới rồi gắn chúng với các liên tưởng về sản phẩm và dịch vụ.

  – Đơn giản, dễ nhớ: những hình ảnh tạo thành bởi các đường nét đơn giản dễ được nhận biết nhanh chóng. Việc suy diễn về ý tưởng của nhà thiết kế cũng dễ dàng hơn. Trong thời gian ngắn quan sát, người xem có thể hình dung lại đường nét của biểu tượng trong trí nhớ.

Trong bối cảnh cạnh tranh không ngừng của các dòng sản phẩm cũng như dịch vụ, khi nó cùng được khuếch trương trên các phương tiện thông tin đại chúng, biểu tượng của thương hiệu sẽ không được khách hàng biết đến nếu nó phức tạp và khó nhớ, dù là bằng tên gọi, ký hiệu hay chữ viết.

Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng thế giới nói riêng và của Việt Nam nói chung đều sử dụng những dấu hiệu thương hiệu rất đơn giản.

  – Có ý nghĩa: logo, hình ảnh cần biểu thị được những nét đặc trưng cho sản phẩm hay các chủ đề liên quan đến sản phẩm dịch vụ.

Nhiều nhà thiết kế biểu trưng coi trọng hình dạng giản dị, dễ đọc vì biểu trưng phức tạp thường khó nhận biết khó đi vào tâm trí người quan sát và thị trường.

  – Hình dáng: trên thực tế có thể kết hợp ký hiệu với tên thương hiệu. Khá nhiều doanh nghiệp chọn một ký hiệu đặc thù kết hợp với tên thương hiệu để tạo thành biểu tưởng đặc trưng.

Khi thương hiệu đã trở nên nổi tiếng, ký hiệu có thể đứng độc lập để tạo nên sự nhận biết về thương hiệu.

  Cách khác để tạo ra ấn tượng là dùng kiểu chữ đặc thù của tên thương hiệu. Đây là hình thức cách điệu tên thương hiệu bằng cách sử dụng kiểu chữ đặc thù. Bao gồm việc sử dụng phông chữ, chữ hoa – chữ thường, thay đổi độ đậm nhạt hoặc cách viết cách điệu.

Khi thiết kế biểu trưng theo cách này, doanh nghiệp có thể sử dụng thiết kế đặc thù của tên thương hiệu đầy đủ hoặc viết tắt.

  – Màu sắc: Màu sắc cũng có xu hướng đơn giản, dễ dàng được nhận thấy và ghi nhớ.

  Ví dụ:

  + Màu đen thể hiện sự trang trọng, đặc biệt, mạnh mẽ, quyền lực, tinh tế, truyền thống.

  + Màu xanh dương thể hiện uy quyền, đĩnh đạc, an toàn, đáng tin cậy, truyền thống, ổn định, trung thành.

  + Màu nâu/vàng thể hiện sự cổ điển, lợi ích, trần tục, giàu sang, truyền thống, bảo thủ.

  + Màu xám/bạc thể hiện sự ảm đạm, quyền lực, thực tế, tâm linh, tin tưởng.

  + Màu xanh thể hiện sự yên tĩnh, lành mạnh, khoẻ khoắn, ổn định, khao khát.

  + Màu hồng thể hiện nữ tính, ngây thơ, dịu dàng, khoẻ mạnh, trẻ trung.

  + Màu tím thể hiện tinh tế, tâm lý, giàu sang, hoàng tộc, trẻ trung, bí ẩn.

  + Màu đỏ thể hiện sự hung hăng, mạnh mẽ, bền bỉ, đầy sức sống, kinh sợ,

  Với tất cả những hội tụ nêu trên sẽ tạo ra một biểu tượng thương hiệu có tính riêng biệt, với khả năng bảo hộ của pháp luật cao. Từ đó xây dựng một nền tảng vững chắc cho việc tạo lập giá trị sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp trên thương trường.

3. Thủ tục và quy trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu như thế nào?

Do bài viết này khá dài nên Luật Minh Tín có bài viết riêng nhằm cung cấp các kiến thức, thông tin về quy trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Tại sao cần phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

  Nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của các bên với nhau. Bảo hộ nhãn hiệu được hiểu là sự can thiệp của Nhà nước nhằm ngăn chặn các chủ thể khác vi phạm nhãn hiệu.

  Làm thế nào để xử lý vi phạm nhãn hiệu hay quyền sở hữu trí tuệ? Hãy liên hệ ngay với Luật Minh Tín theo số 0902.267.116/0934.103.586 để được tư vấn chi tiết nhất.

  Khi nhãn hiệu đã được pháp luật bảo hộ, chủ sở hữu được toàn quyền khai thác lợi ích thương mại từ nhãn hiệu của mình trong thời gian bảo hộ.

  Đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ, bất kì chủ thể nào sử dụng nhãn hiệu đó mà không được chủ sở hữu nhãn hiệu đồng ý đều là hành vi xâm phạm và bị xử lý theo pháp luật. Bên được bảo hộ có quyền yêu cầu xử lý bên khác khi họ sử dụng nhãn hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của bên được pháp luật bảo hộ.

  Đã có rất nhiều khách hàng do không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu mà bị xử lý vi phạm nhãn hiệu dù doanh nghiệp của họ đã hoạt động rất lâu với nhãn hiệu đó trên thị trường (tiêu biểu như vụ cà phê Trung Nguyên – G7). Những công ty đó buộc phải loại bỏ nhãn hiệu của mình ra khỏi tất cả các sản phẩm, dịch vụ họ kinh doanh, bị kiện bồi thường,… gây ra thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. 

  Như vậy, nhãn hiệu đã được bảo hộ có lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để nhận được sự bảo hộ của Nhà nước cần phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và được cấp văn bằng bảo hộ tại Cục sở hữu trí tuệ.

  Công ty Luật Minh Tín với đội ngũ luật sư, luật gia chuyên nghiệp trong lĩnh vực pháp lý chuyên ngành, cam kết sẽ phối hợp xây dựng thương hiệu cùng Quý khách hàng.

  Trên đây là một số phân tích về nhãn hiệu, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Hy vọng với những gì Luật Minh Tín cung cấp sẽ giúp Quý khách hàng lựa chọn được phương án giải quyết tốt nhất vấn đề của mình.

  Để được tư vấn chi tiết về vấn đề bảo hộ nhãn hiệu, Quý khách vui lòng liên hệ tới Công ty Luật Minh Tín theo:

Số điện thoại: 0243.555.8410/0934.103.586

HOTLINE: 0902.267.116

Email: info@luatminhtin.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý Khách hàng!

Trân trọng.

Ls. Phạm Đức Thảo

Sharing is caring!

3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

EnglishVietnamese