Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

[:vi]Luật Minh Tín với đăng ký bảo hộ logo thương hiệu
Công ty Luật Minh Tín với đội ngũ luật sư, luật gia chuyên nghiệp trong lĩnh vực pháp lý chuyên ngành cam kết sẽ phối hợp xây dựng thương hiệu cùng Quý khách hàng.

Vài nét về Thương hiệu .
Biểu tượng có tính đặc trưng hay còn gọi là logo là một biểu tượng riêng biết có thể là (kí hiệu, chữ viết cách điệu, biểu tượng, hình tượng…) kết hợp với cách thức thể hiện tạo thành: Một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một Công ty hay các tổ chức phi thương mại, hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hay một cá nhân. Thông thường, biểu tượng được chủ thể công nhận ngay sau khi nó được thiết kế xong và mặc nhiên có bản quyền, ít xảy ra trường hợp một biểu trưng tồn tại một thời gian dài mà không hoặc chưa có bản quyền. Trong hoạt động quảng bá, biểu trưng không phải là thương hiệu, tuy nhiên nó là ấn tượng bên ngoài để dễ nhận ra thương hiệu.

Về cơ bản biểu tượng cho thương hiệu cần có những điểm quan trọng sau:

Khác biệt: Có những dấu hiệu đặc biệt gây ấn tượng thị giác mạnh, dễ phân biệt. Điều này hết sức quan trọng của biểu tưởng, nó giúp phân biệt thương hiệu của sản phẩm hay dịch vụ này với sản phẩm dịch khác. Sự khác biệt sẽ làm cho thương hiệu dễ đi vào tâm trí của khách hàng hơn. Để tạo sự khác biệt, các nhà thiết kế thường tránh những hình cơ bản, được dùng mang tính phổ biến. Sự khác biệt sẽ làm tăng khả năng được pháp luật bảo hộ.

Khả năng thích nghi: Có khả năng thích nghi trong nhiều thị trường thuộc khác nhau, các nền văn hoá hay ngôn ngữ khác nhau. Trên thực tế, khách hàng ở các nước khác nhau, có nền văn hoá khác nhau và ngôn ngữ khác nhau thường có cách hiểu khác nhau đối với các hình ảnh hay ký hiệu. Do đó các biểu trưng thương mại quốc tế ít dùng hình ảnh mang ý nghĩa sẵn có theo một nền văn hoá hay ngôn ngữ nào mà sử dụng những hình ảnh mới rồi gắn chúng với các liên tưởng về sản phẩm và dịch vụ.

Đơn giản, dễ nhớ: Những hình ảnh tạo thành bởi các đường nét đơn giản dễ được nhận biết nhanh chóng, việc suy diễn về ý tưởng của nhà thiết kế cũng dễ dàng hơn. Trong thời gian ngắn quan sát, người xem có thể hình dung lại đường nét của biểu tượng trong trí nhớ. Trong bối cảnh cạnh tranh không ngừng của các dòng sản phẩm cũng như dịch vụ, khi nó cùng được khuếch trương trên các phương tiện thông tin đại chúng, biểu tượng của thương hiệu sẽ không được khách hàng biết đến nếu nó phức tạp và khó nhớ, dù là bằng tên gọi, ký hiệu hay chữ viết. Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng thế giới nói riêng và của Việt Nam nói chung đều sử dụng những dấu hiệu thương hiệu rất đơn giản.

Có ý nghĩa: Logo, hình ảnh cần biểu thị được những nét đặc trưng cho sản phẩm hay các chủ đề liên quan đến sản phẩm dịch vụ. Nhiều nhà thiết kế biểu trưng coi trọng hình dạng giản dị, dễ đọc vì biểu trưng phức tạp thường khó nhận biết khó đi vào tâm trí người quan sát và thị trường.

Hình dáng: Trên thực tế có thể kết hợp ký hiệu với tên thương hiệu. Khá nhiều doanh nghiệp chọn một ký hiệu đặc thù kết hợp với tên thương hiệu để tạo thành biểu tưởng đặc trưng. Khi thương hiệu đã trở nên nổi tiếng, ký hiệu có thể đứng độc lập để tạo nên sự nhận biết về thương hiệu.

Cách khác để tạo ra ấn tượng là dùng kiểu chữ đặc thù của tên thương hiệu. Đây là hình thức cách điệu tên thương hiệu bằng cách sử dụng kiểu chữ đặc thù bao gồm việc sử dụng phông chữ, chữ hoa – chữ thường, thay đổi độ đậm nhạt hoặc cách viết cách điệu. Khi thiết kế biểu trưng theo cách này, doanh nghiệp có thể sử dụng thiết kế đặc thù của tên thương hiệu đầy đủ hoặc viết tắt.

Màu sắc: Màu sắc cũng có xu hướng đơn giản, dễ dàng được nhận thấy và ghi nhớ.

VD: Màu đen: Thể hiện sự trang trọng, đặc biệt, mạnh mẽ, quyền lực, tinh tế, truyền thống.

Màu xanh dương: Thể hiện uy quyền, đỉnh đạc, an toàn, đáng tin cậy, truyền thống, ổn định, trung thành.

Màu nâu/vàng : Thể hiện sự cổ điển, lợi ích, trần tục, giàu sang, truyền thống, bảo thủ.
Màu xám/bạc : Thể hiện sự ảm đạm, quyền lực, thực tế, tâm linh, tin tưởng.
Màu xanh : Thể hiện sự yên tĩnh, lành mạnh, khoẻ khoắn, ổn định, khao khát.
Màu hồng : Thể hiện nữ tính, ngây thơ, dịu dàng, khoẻ mạnh, trẻ trung.
Màu tím : Thể hiện tinh tế, tâm lý, giàu sang, hoàng tộc, trẻ trung, bí ẩn.
Màu đỏ : Thể hiện sự hung hăng, mạnh mẽ, bền bỉ, đầy sức sống, kinh sợ,

Với tất cả những hội tụ nêu trên sẽ tạo ra một biểu tưởng thương hiệu có tính riêng biệt, với khả năng bảo hộ của pháp luật cao, từ đó xây dựng một nền tảng vững chắc cho việc tạo lập giá trị sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp trên thương trường.

Ls. Phạm Đức Thảo[:en]Luật Minh Tín với đăng ký bảo hộ logo thương hiệu
Công ty Luật Minh Tín với đội ngũ luật sư, luật gia chuyên nghiệp trong lĩnh vực pháp lý chuyên ngành cam kết sẽ phối hợp xây dựng thương hiệu cùng Quý khách hàng.

 Vài nét về Thương hiệu .
Biểu tượng có tính đặc trưng hay còn gọi là logo là một biểu tượng riêng biết có thể là (kí hiệu, chữ viết cách điệu, biểu tượng, hình tượng…) kết hợp với cách thức thể hiện tạo thành: Một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một Công ty hay các tổ chức phi thương mại, hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hay một cá nhân. Thông thường, biểu tượng được chủ thể công nhận ngay sau khi nó được thiết kế xong và mặc nhiên có bản quyền, ít xảy ra trường hợp một biểu trưng tồn tại một thời gian dài mà không hoặc chưa có bản quyền. Trong hoạt động quảng bá, biểu trưng không phải là thương hiệu, tuy nhiên nó là ấn tượng bên ngoài để dễ nhận ra thương hiệu.

Về cơ bản biểu tượng cho thương hiệu cần có những điểm quan trọng sau:

Khác biệt: Có những dấu hiệu đặc biệt gây ấn tượng thị giác mạnh, dễ phân biệt. Điều này hết sức quan trọng của biểu tưởng, nó giúp phân biệt thương hiệu của sản phẩm hay dịch vụ này với sản phẩm dịch khác. Sự khác biệt sẽ làm cho thương hiệu dễ đi vào tâm trí của khách hàng hơn.  Để tạo sự khác biệt, các nhà thiết kế thường tránh những hình cơ bản, được dùng mang tính phổ biến. Sự khác biệt sẽ làm tăng khả năng được pháp luật bảo hộ.

Khả năng thích nghi: Có khả năng thích nghi trong nhiều thị trường thuộc khác nhau, các nền văn hoá hay ngôn ngữ khác nhau. Trên thực tế, khách hàng ở các nước khác nhau, có nền văn hoá khác nhau và ngôn ngữ khác nhau thường có cách hiểu khác nhau đối với các hình ảnh hay ký hiệu. Do đó các biểu trưng thương mại quốc tế ít dùng hình ảnh mang ý nghĩa sẵn có theo một nền văn hoá hay ngôn ngữ nào mà sử dụng những hình ảnh mới rồi gắn chúng với các liên tưởng về sản phẩm và dịch vụ.

Đơn giản, dễ nhớ: Những hình ảnh tạo thành bởi các đường nét đơn giản dễ được nhận biết nhanh chóng, việc suy diễn về ý tưởng của nhà thiết kế cũng dễ dàng hơn. Trong thời gian ngắn quan sát, người xem có thể hình dung lại đường nét của biểu tượng trong trí nhớ. Trong bối cảnh cạnh tranh không ngừng của các dòng sản phẩm cũng như dịch vụ, khi nó cùng được khuếch trương trên các phương tiện thông tin đại chúng, biểu tượng của thương hiệu sẽ không được khách hàng biết đến nếu nó phức tạp và khó nhớ, dù là bằng tên gọi, ký hiệu hay chữ viết. Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng thế giới nói riêng và của Việt Nam nói chung đều sử dụng những dấu hiệu thương hiệu rất đơn giản.

Có ý nghĩa: Logo, hình ảnh cần biểu thị được những nét đặc trưng cho sản phẩm hay các chủ đề liên quan đến sản phẩm dịch vụ. Nhiều nhà thiết kế biểu trưng coi trọng hình dạng giản dị, dễ đọc vì biểu trưng phức tạp thường khó nhận biết khó đi vào tâm trí người quan sát và thị trường.

Hình dáng: Trên thực tế có thể kết hợp ký hiệu với tên thương hiệu. Khá nhiều doanh nghiệp chọn một ký hiệu đặc thù kết hợp với tên thương hiệu để tạo thành biểu tưởng đặc trưng. Khi thương hiệu đã trở nên nổi tiếng, ký hiệu có thể đứng độc lập để tạo nên sự nhận biết về thương hiệu.

Cách khác để tạo ra ấn tượng là dùng kiểu chữ đặc thù của tên thương hiệu. Đây là hình thức cách điệu tên thương hiệu bằng cách sử dụng kiểu chữ đặc thù bao gồm việc sử dụng phông chữ, chữ hoa – chữ thường, thay đổi độ đậm nhạt hoặc cách viết cách điệu. Khi thiết kế biểu trưng theo cách này, doanh nghiệp có thể sử dụng thiết kế đặc thù của tên thương hiệu đầy đủ hoặc viết tắt.

Màu sắc: Màu sắc cũng có xu hướng đơn giản, dễ dàng được nhận thấy và ghi nhớ.

VD:  Màu đen: Thể hiện sự trang trọng, đặc biệt, mạnh mẽ, quyền lực, tinh tế, truyền thống.

Màu xanh dương: Thể hiện uy quyền, đỉnh đạc, an toàn, đáng tin cậy, truyền thống, ổn định, trung thành.

Màu nâu/vàng : Thể hiện sự cổ điển, lợi ích, trần tục, giàu sang, truyền thống, bảo thủ.
Màu xám/bạc   : Thể hiện sự ảm đạm, quyền lực, thực tế, tâm linh, tin tưởng.
Màu xanh        : Thể hiện sự yên tĩnh, lành mạnh, khoẻ khoắn, ổn định, khao khát.
Màu hồng        : Thể hiện nữ tính, ngây thơ, dịu dàng, khoẻ mạnh, trẻ trung.
Màu tím           : Thể hiện tinh tế, tâm lý, giàu sang, hoàng tộc, trẻ trung, bí ẩn.
Màu đỏ            : Thể hiện sự hung hăng, mạnh mẽ, bền bỉ, đầy sức sống, kinh sợ,

Với tất cả những hội tụ nêu trên sẽ tạo ra một biểu tưởng thương hiệu có tính riêng biệt, với khả năng bảo hộ của pháp luật cao, từ đó xây dựng một nền tảng vững chắc cho việc tạo lập giá trị sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp trên thương trường.

Ls. Phạm Đức Thảo[:]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *