Kinh doanh vận may – Đặt cược thể thao có nên luật hóa?

  Đặt cược thể thao là hình thức giải trí có thưởng mà người tham gia đặt cược thực hiện dự đoán về kết quả có thể xảy ra trong các sự kiện thể thao, được sử dụng để kinh doanh đặt cược. Luật Minh Tín sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về vấn đề kinh doanh vận may – đặt cược thể thao.

  Hợp pháp hóa đặt cược thể thao là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian qua bởi câu chuyện quản không được thì cấm không thể mãi tồn tại. Dưới góc độ của một mô hình kinh doanh “vận may” thì đặt cược cũng có tính chất tương tự của việc chơi sổ xố kiến thiết, sổ xố điện toán.

  Như vậy, nếu “vận may” là thứ có thể làm ra lợi nhuận thì chắc chắn sẽ được con người vận dụng để kinh doanh. Sổ xố điện toán Vietlot xuất hiện trên thị trường cũng chính là một minh chứng cho việc người chơi được phép đặt cược bằng tiền cho sự may mắn của họ. Vì vậy, cho phép cá cược trong thể thao sẽ tạo ra hành lang pháp lý để chúng ta quản lý nó thay vì cấm đoán và đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật từ vấn đề này.

  Tuy nhiên, làm sao để đặt mô hình kinh doanh “vận may”: “đặt cược thể thao” đi đúng vào khuôn khổ của pháp luật, để nhà nước có cơ sở để kiểm soát, quản lý nguồn thu đến từ hoạt động này? Đó là vấn đề chúng ta cần nắm rõ về lý do luật hoá đặt cược thể thao. Cũng như các tác động của nó đến kinh tế xã hội nói chung, hoạt động thể thao nói riêng.

  Từ ngày 31/03/2017, kinh doanh đặt cược đã được hợp pháp hóa thông qua Nghị định 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó, bóng đá quốc tế.

  Theo đó, thuật ngữ “đặt cược” được hiểu là trò chơi giải trí có thưởng mà người tham gia đặt cược thực hiện dự đoán về kết quả có thể xảy ra trong các sự kiện thể thao, giải trí được sử dụng để kinh doanh đặt cược. Người tham gia dự đoán đúng sẽ được trả thưởng bằng tiền hoặc bằng hiện vật, dịch vụ có thể quy ra thành tiền dựa trên kết quả của sự kiện đó khi kết thúc theo thể lệ đặt cược.

  “Kinh doanh đặt cược” là việc tổ chức, cung cấp sản phẩm đặt cược cho người chơi theo nguyên tắc người chơi bỏ tiền ra mua vé đặt cược và được doanh nghiệp kinh doanh đặt cược trả thưởng khi trúng thưởng theo quy định tại Nghị định này.

  Người chơi “đặt cược thể thao” không đơn thuần chỉ trông vào sự may mắn, mà còn phải cần cả sự đầu tư nghiên cứu, phán đoán, chớp thời cơ…. Người kinh doanh đặt cược cũng không cho rằng đó chỉ là dịch vụ giải trí mà coi đó là một “nghề” làm ra lợi nhuận từ “may mắn” của người đặt cược.

đặt cược thể thao
Kinh doanh vận may – đặt cược thể thao có nên luật hóa?

  Việc luật hoá đặt cược thể thao cấp thiết ra sao?

  “Đặt cược thể thao” được 3/4 các nước trên thế giới cho phép kinh doanh từ hàng chục năm qua. Sự xuất hiện của rất nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực này cho thấy mô hình kinh doanh từ đặt cược đã mang lại nguồn lợi nhuận không hề nhỏ. Những hoạt động mang lại lợi nhuận thì việc đặt chúng dưới sự quản lý, điều chỉnh của pháp luật là điều hết sức cần thiết, cấp bách bởi:

  Thứ nhất, luật hoá “đặt cược thể thao” sẽ tạo khuôn khổ pháp lý để nhà nước có thể kiểm soát các nguồn thu ngân sách khổng lồ đến từ hoạt động này, để phục vụ phúc lợi xã hội, tái đầu tư cho thể thao… Công ty Singapore Pools mỗi năm mang lại lợi nhuận hàng tỷ USD (năm 2013 là hơn 4,5 tỷ USD). Khoản thuế thu từ công ty này được Chính phủ tái đầu tư vào các lĩnh vực xã hội, thể thao và từ thiện. Ngoài ra, Singapore Pools đã đóng góp 14,5 triệu SGD cho Sân vận động Quốc gia (do Hội đồng Thể thao Singapore quản lý) và còn hỗ trợ sân vận động này trả 7,8 triệu SGD tiền vay của Chính phủ. Nguồn thu từ cá cược còn dùng xây dựng và tài trợ hoạt động của Trường Thể thao Singapore (SSS), nơi đào tạo ra nhiều vận động viên của nước này.

  Tại Việt Nam, hoạt động đặt cược được coi là vi phạm pháp luật. Do đó, phần lớn người Việt Nam đều tham gia các kênh đặt cược quốc tế. Tiền của người đặt cược đều vì vậy “chảy ra” nước ngoài gây thất thu lượng lớn tài sản quốc gia. Vào tháng 6/2016, cơ quan công an đã triệt phá hai đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền giao dịch gần 7.600 tỷ đồng. Nếu tính với thuế tiêu thụ đặc biệt (30%) và thuế giá trị gia tăng (10%) thì ai nhẩm tính được con số thất thu ngân sách của Nhà nước. Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số rất nhỏ có thể nhìn thấy từ hoạt động “đặt cược thể thao” ở Việt Nam. Vì vậy, kiểm soát hoạt động và các giao dịch đặt từ đặt cược là điều hết sức cấp thiết. Đặc biệt trong bối cảnh công nghệ thông tin đang bùng nổ, toàn cầu hoá đang được đẩy mạnh.

  Thứ hai, hợp pháp hóa “đặt cược thể thao” sẽ đẩy lùi được nạn cá cược chui, giảm thiểu rủi ro cho người chơi. Việc “đặt cược thể thao” là hoạt động phức tạp, có những ảnh hưởng đến an ninh, trật tự nếu không đưa vào khuôn khổ pháp luật.  Hiện nay ở nước ta, mô hình cá cược bóng đá đều là các giao dịch chui nên rất khó tìm ra được người cầm đầu – “nhà cái” do có đội hình bảo kê hùng hậu đứng sau chống đỡ. Người chơi chỉ tiếp cận “nhà cái” thông qua một cuộc điện thoại.  Bằng cách này, người chơi có thể gặp hai trường hợp thiệt thòi: bị “nhà cái” ăn chặn hoặc bị “nhà cái” trở mặt không trả tiền thắng cược. Như vậy, phân tích kỹ hơn thì “ đặt cược thể thao” được luật hoá sẽ đảm bảo việc công khai thông tin các “nhà cái”. Doanh nghiệp kinh doanh đặt cược công khai phương thức, thủ tục tham gia đặt cược, quy tắc trả thắng cược, đảm bảo được trật tự, an ninh xã hội, tạo ra sân chơi lành mạnh, sòng phẳng cho người chơi.

  Thứ ba, như đã nêu, khi số tiền thu được từ việc cá cược thể thao được kiểm soát cũng chính là tạo cơ hội cho sân chơi thể thao nước nhà. Khi một phần khoản tiền thu được sẽ đầu tư ngược lại cho thể thao, thúc đẩy sự phát triển của nó.

  Như vậy, dưới góc độ xã hội thì nhu cầu cá cược trong thể thao là có thật và các quốc gia trên thế giới đều tìm cách khai thác triệt để nhu cầu này. Nên việc cho phép cá cược thể thao là hợp lý. Tuy nhiên, Nghị định 06/2017/NĐ- CP có hiệu lực từ 01/3/2017 quy định về đặt cược đối với một số các hoạt động thể dục, thể thao được phép kinh doanh đặt cược nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Tưởng chừng đây là Nghị định “hợp lòng dân” nhưng không hoàn toàn như vậy, bởi có một số sự bất hợp lý của việc xây dựng pháp luật nhằm hợp pháp hoá việc cá cược đã bộc lộ như sau:

  Thứ nhất, việc đưa ra hạn mức cược ở mức tối đa là 1.000.000 đồng và tối thiểu là 10.000 đồng/ngày được coi là không hợp lý. Bởi thực tế việc cá cược diễn ra từ trước đến nay đều rất đa dạng thậm chí không có giới hạn. Tuy nhiên việc khoá hai đầu của hạn mức cược có thể ảnh hưởng đến phạm vi đặt cược mà nhà nước có thể kiểm soát. Tại Singapore, mức cược tối thiểu là 5 SGD (khoảng 80.000 đồng), không giới hạn mức cược tối đa. Tại Hàn Quốc, việc hạn chế cược ở mức 100.000 won (86 USD) trong 6 lần/ngày đã khiến cho nhiều người phải tìm đến những trang web cá cược chui. Từ đó, hàng trăm trang web khác như thế đã lần lượt ra đời. Như vậy, cần phải thí điểm áp dụng hoặc khảo sát cụ thể để có thể tìm ngưỡng chung trong việc đưa ra hạn mức cược trước khi hợp pháp hoá, thỏa mãn được nhu cầu của người chơi, tránh việc đặt cược chui vẫn tiếp diễn.

  Thứ hai, đặt cược chỉ áp dụng với bóng đá quốc tế. Các quốc gia khác, bóng đá nước nhà được ưu tiên vào danh mục cá cược trước nhằm dễ kiểm soát, làm minh bạch sân chơi bóng đá trong nước. Tuy nhiên, chúng ta lại chọn một hướng đi khác là chỉ cho cá cược bóng đá quốc tế, mà cũng không hề đề cập đến việc khi nào sẽ đưa bóng đá nội vào danh mục cho phép.

  “Đặt cược thể thao” là đề tài nóng trong việc hợp pháp hoá. Nên việc thí điểm áp dụng và khảo sát phương án để luật hoá cho phù hợp là điều cần thiết. Bên cạnh đó, nhà nước cũng cần phải tuyên truyền rủi ro của việc đam mê cược thể thao. Vì việc cá cược ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều người, nhiều gia đình và xã hội.

  Trên đây là những chia sẻ của Luật Minh Tín về đặt cược thể thao. Hy vọng với những gì Luật Minh Tín đưa ra sẽ giúp cho bạn đọc về vấn đề kinh doanh vận may, đặt cược thể thao.

  Để được tư vấn chi tiết hơn, bạn đọc vui lòng liên hệ tới Công ty Luật Minh Tín theo số điện thoại – 0243.555.8410/0914179856 hoặc gửi vào hòm thư info@luatminhtin.vn.

Hồng Anh

Sharing is caring!

3

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

EnglishVietnamese